วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

เที่ยวต่างประเทศให้สนุก ประหยัด ลดค่าใช้จ่ายกับ Smart Phone เครื่องเดียว

สำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ วันนี้ผมมีคำแนะนำในการใช้โทรศัพท์ประเภทสมารท์โฟนให้คุ้มค่ากับการเดินทางไปต่างประเทศเนื่องจากเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา (Jul 2 - 10, 2011) ที่ผ่านมาผมไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น และบอกได้เลยว่าผมสามารถใช้ความสามารถของสมารท์โฟนได้อย่างเต็มที่ มาดูกันว่าโทรศัพท์สมารท์โฟนมันสามารถช่วยอะไรคุณได้บ้าง เวลาคุณไปอยู่ต่างประเทศ

อุปกรณ์และสิ่งที่ต้องมี (Devices)

  1. โทรศัพท์มือถือสมารท์โฟน ประเภท Android (ผมใช้ HTC Desire-S) และ HTC Flyer Tablet ในการเดินทางไปครั้งนี้
  2. ซิมโทรศัพท์ ผมใช้เบอร์ของ AIS อยู่แล้ว และได้เปิดบริการโรมมิ่งข้อมูล (Internet Data Roaming) สามารถรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตไม่จำกัด (Unlimited Data) โดยผมเปิดแพ็กเก็จ 5 วัน เหมารวม 2,000 บาท (เฉลี่ยวันละ 400 บาท) เป็นแพ็กเก็จที่เปิดให้บริการ ณ.ช่วงเวลาที่ผมไป
  3. ที่ชารต์แบ็ตแบบพกพา [จำเป็นมากๆ เพราะแบ็ตก้อนเดียวเอาไม่อยู่ครับ]

ผมใช้สมารท์โฟนทำอะไรบ้าง ในการเดินทางที่ต่างประเทศ

A. การสื่อสาร (Communication)

  • คุยโทรศัพท์
    • คุยแบบโทรทางไกล (แทบไม่ได้ใช้เลย) ใช้รับสายเป็นหลัก แต่รับทีก็แพงนะ
    • โทรทางไกลผ่าน Skype พร้อมเห็นหน้า ซึ่งผมได้ลง Version ใหม่ของ Skype ที่ผมสามารถมองเห็นหน้ากันผ่านมือถือได้ทันที ผ่านโครงค่าย 3G ของที่ญี่ปุ่น ฟรีครับ.! ไม่เสียเพิ่มสักบาท (แต่คนที่จะคุยด้วยต้องลงและเปิดโปรแกรม Skype เอาไว้นะครับ
    • หากจะโทรเข้าหาคนที่เมืองไทยที่ไม่ได้ใช้ Skpe ผมซื้อ Skype Credit เอาไว้ $10 ทำให้ผมสามารถโทรผ่านโปรแกรม Skype ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือ, บ้านแบบปกติได้เลยผ่านสัญญานโทรศัพท์ 3G (ค่าโทรถูกมากๆ)
    • สื่อสารกับทีมงานที่ออฟฟิสทีเมืองไทยเป็นตัวหนังสือผ่าน Google Talk พิมพ์สั่งงานและคุยสื่อสารกันได้ตลอดเวลา เหมือนไม่ได้ห่างจากโต๊ะทำงานที่เมืองไทยเลย น้องๆ สามารถปรึกษาและถามผมได้ตลอดเวลา และผมใช้่ Skype ในการคุยแบบตัวหนังสือได้เช่นกัน
B. การเก็บบันทึก (Records & Tracking)

  • ใช้ถ่ายภาพ บันทึกตอนเดินทาง (กล้องของ HTC Desire S ยอดเยี่ยมมากๆ)
  • อัพโหลดภาพที่ถ่ายเข้าสู่โซเชียลเน็ตเวิกร์ทันที ผมใช้โปรแกรม Pixel Pipe ในการกำหนดว่าเราจะส่งภาพขึ้นไปอย่างอัตโนมัติได้ทันที ไปยังโซเชียบเน็ตเวิกร์ที่เราใช้บ่อยๆ ดังน้นการกดถ่ายภาพทุกครั้ง ภาพที่ผมถ่ายจะถูกอัพโหลดไปยัง Flickr.com, Facebook.com, Piccasa (Google Photo) อย่างอัตโนมัติทันที (แหมก็ Unlimited Data นิครับ) รวมถึงหากถ่ายวีดีโอ ผมก็กำหนดให้วีดีโอถูกอัพโหลดไปที่ Youtube.com อย่างอัตโนมัติทันทีเช่นกัน
  • เก็บบรรกาศการเที่ยว เป็นรูปแบบวีดีโอ และส่งแบ่งปันเพื่อนๆง่ายๆ ผ่านโปรแกรม Qik.com ได้ทันที สะดวกมากๆ [ดูตัวอย่างวีดีโอที่ผ่านถ่ายผ่าน Qik ที่ญีปุ่น]
  • เก็บข้อมูลสิ่งที่เราได้เจอในการเดินทาง จดโน็ต ไอเดียต่างๆ หรือจัดทำตารางแต่ละวันง่ายๆ ผ่านโปรแกรม Evernote.com ที่ลงไว้ในมือถือ (ฟรี)
C. การแบ่งปันและเชื่อมโยงกับโซเชี่ยลเน็ตเวิรก์ (Social & Sharing)

  • ผมสื่อสารกับเพื่อนผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิรก์ โดยได้ลง
    • Facebook for Android เป็นการเชื่อมต่อกับ Facebook บนมือถือ Android ทำให้ไม่พลาดทุกครั้งที่เพื่อนๆ พูดถึงผม
    • พูดคุยกับเพื่อนผ่าน Twitter ด้วยโปรแกรม Twicca (บน Android) ที่เจ๋งคือมี Plugin แปลภาษา ทำให้เพื่อนๆ ผมที่เป็นญี่ปุ่นพิมพ์อะไรมา ผมสามารถแปลเป็นอังกฤษหรืไทยได้ทันที
    • Foursquare on Mobile ผมใช้เช็กอินที่ผมไป รวมถึงใช้ค้นหาร้านอาหารอร่อยๆ ในพื้นที่ๆ ผมไม่เคยไป เราจะเห็นคำแนะนำมากมายในพื้นที่ๆ เรากำลังหาของกินหรือสถานที่เที่ยว
    • พูดคุยกับเพื่อนๆ ผ่าน Google Plus เพิ่งเปิดตัวไปอาทิตย์ก่อน ผมเลยได้มีโอกาศลองการสื่อสารกับเพื่อนๆ กลุ่มแรกๆ ที่ได้ใช้ Google Plus ซึ่งตอนนี้มีเป็นแอ็พบน Android แล้ว จุดเด่นที่ผมชอบคือ การผสานบริการต่างๆ ของ Google เข้าไว้ด้วยกันและยังสามารถ อัพโหลดภาพจากกล้องมือถือ Android ของเราได้อัตโมมัติทันที
D. เดินทางและสื่อสารกับคนท้องถิ่น (Communicate with Local People)

  • ใช้นำทาง เดินทางดูแผนที่ ดูรถไฟ กำหนดการท่องเที่ยว โดย Application หลักที่ผมใช้คือ Google Map ใช้ดูว่าจะเดินทางอย่างไร โดยรถไฟ ไปสถานีไหน ลงที่สถานีไหน ใช้เวลาเท่าไร ดูได้หมด รวมถึงยังปักหมุดในตำแหน่งที่เราอยากไปได้ง่ายๆ อีกด้วย และหากใช้ร่วมกับ Google Latitude เราจะสามารถรู้ตำแหน่งของเพื่อนเราได้ หากเราไปกันหลายคน ซึ่งจะแก้ปัญหาการหลงทาง และติดตามกันได้ง่ายมาก
  • พูดคุยกับคนต่างภาษาง่ายๆ ด้วยโปรแกรมแปลภาษาผ่าน Google Translate ผมไปกินร้านอาหารญี่ปุ่นแต่คุยกับเค้าไม่รู้เรื่องสั่งแทบไม่ได้เลย เพราะเมนูเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด เลยต้องใช้โปรแกรม Google Translate บนมือถือ แปลในส่ิงที่เราอยากจะพูด โปรแกรมจะแสดงออกมาเป็นภาษาที่เราต้องการ และยังออกเสียงได้อีกด้วย สะดวกจริงๆ (ไม่ได้โปรแกรมนี้ แย่ๆ แน่ๆ) ซึ่งโปรแกรมนี้ ผมโหลดตอนที่เจอปัญหาทันที
  • ใช้ค้นหาข้อมูลระหว่างการเดินทาง อันนี้สำคัญมากๆ เช่น ค้นหาโรงแรมที่ผมจะไปพัก หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ต้องบอกว่าจำเป็นมากๆ โดยเปิดผ่าน Browser บนมือถือของเราได้เลยครับ อยากรู้อะไรก็ค้นหา
  • ระหว่างเดินทางผมก็เสียบหูฟังเปิดฟังเพลง ไปเรื่อยๆ ขณะนั่งรถไปที่ต่างๆ ช่างสะบายอารมรณ์จริงๆ
ทั้งหมดที่ผมบอกมา "อยู่ในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว" และลง Application หลากหลายตัวขึ้นมารองรับการใช้งานของเรา ส่วนผมพกทั้งสองเครื่องเลยคือมือถือและ Tablet แบ่งกันใช้ เพราะหากตัวใดแบ็ตหมด ก็เอาอีกตัวนึงมาแทน และตัวที่แบ็ตหมดผมก็ชาร์ตผ่าน "ที่ชารต์แบ็ตแบบพกพา" เอาไว้รอการใช้งานต่อไป สิ่งที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้ สามารถทำผ่านโทรศัพท์สมารท์โฟนที่เป็น iphone หรือ BlackBerry ได้เช่นกัน เพราะแอ็พหรือบริกาต่างๆ

ที่ผมแนะนำมาทั้งหมดสามารถหาได้บนมือถือทั้งสองแพล็ตฟอร์มนี้ จะเห็นว่าเราสามารถใช้โทรศัพท์มือถือของเราให้เกิดประโยชน์มากขึ้น กว่าที่เราใช้งานปัจจุบันง่ายๆ ลองเตรียมตัวลงแอ็พต่างๆ เอาไว้ก่อนทริปการเดินทางของคุณในครั้งๆ ต่อไปนะครับ รับรองคุณจะประหยัดค่าโทรศัพท์และการสื่อสารของคุณจะมีประสิทธิภาพ รวมถึงการทำงานของคุณก็จะลื่นไหลปรื๊ดๆ เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น